28 thg 1, 2016

Bật mí những thương hiệu café nức tiếng Vinacafe, Nescafe và Trung Nguyên

phương pháp đây không lâu, Vinacafe đã tạo ra ko ít ồn ào cho dư luận lúc cho thành lập TVC Vinacafe – "Tinh túy vị thời gian". Có thể nói, câu chuyện cà phê được đề cập theo loại thời gian dưới bàn tay của Masan Group thật sự là một cú đột phá, tạo được dấu ấn trong lòng các bạn. Cũng nhân đây, chúng ta hãy cùng nhìn lại TVC của vài hãng café tên tuổi khác trên thị trường Việt Nam là Trung Nguyên và Nescafe.

Chúng ta hãy xem xét trên những khía cạnh:

1. Ý tưởng to được tập trung thông qua vài điểm khác biệt của nhãn hiệu

Thay vì dài loại nhắc lể những tiện dụng của nhãn hàng, cả ba hãng đều tập trung đánh vào ý tưởng lớn duy nhất. Vinacafe trải lòng mình qua câu chuyện thời gian, khẳng định sản phẩm là sự kết tinh của giá trị trường tồn cùng thời gian. Câu chuyện được đề cập ra hết sức chân thật với một số hình ảnh và giọng nói ấm áp, điều đặc trưng là có những tên người xuất hiện trong TVC như ông Karin, nghệ nhân Thành và Tâm, ông Minh – nghệ nhân rang là một điều vô cùng hiếm hoi trong các TVC cùng với các con số thời gian cụ thể là 360 ngày, 15 ngày và 16 phút. Xem video, tôi cảm giác thời gian như ngưng đọng lại, kết tinh trong những hạt café qua bàn tay của các nghệ nhân tài hoa. Có thể đề cập Vinacafe đã tương đối thành công khi gieo lên ý tưởng rằng chỉ Vinacafe mới sở hữu các giá trị di sản vượt thời gian.

giả dụ Vinacafe coi kết tinh café đi cộng giá trị thời gian, thì dù cũng khơi gợi lên cảm xúc trong lòng người xem nhưng Nescafe lại chọn một hướng đi khác. "Lắng đọng trong mỗi ly café là một tình yêu sâu sắc dành cho hạt café Việt Nam". Cũng chăm chút cho từng gạt café nhưng Nescafe muốn truyền tải thông điệp trao yêu thương trong đấy. Thay vì áp đặt khẩu vị quốc tế, mẹo đây Vài năm, Nestlé từ bỏ niềm kiêu hãnh, tung ra dòng sản phẩm nhãn hiệu Café Việt dành riêng cho thị trường Việt Nam, mà trong thành phần có cả đậu nành và gluten lúa mì. Điều đó cho thấy Nescafe đã thực sự muốn hướng đến một thức uống của người Việt, được gieo trồng và lớn lên từ tình yêu của những người nông dân Việt Nam.

Có lẽ phần lớn chúng ta đã quá quen thuộc với những câu khẩu hiệu liên quan đến "sáng tạo" hay "tinh thần dân tộc Việt" của Trung Nguyên. Ngay từ đầu TVC, Trung Nguyên đã hướng người xem vào chi tiết sáng tạo và xuyên suốt ý tưởng ấy cho đến một vài giây cuối cộng "Trung Nguyên – doanh nghiệp café chuyên cho não sáng tạo". Hai thương hiệu trên gợi lên cảm xúc trong từng hạt café cũng như tính nguyên bản của nó thì Trung Nguyên thiên về chức năng của café, ko "đằm" như hai nhãn hiệu trên, Trung Nguyên thật sự bộc bạch bản lĩnh cực kỳ mạnh mẽ và can trường với những hình ảnh nhanh, mạnh, dứt khoát và lời tuyên bố "Khi phải sáng tạo hãy chọn Trung Nguyên".

ko thể bàn cãi ý tưởng to nào là hay hơn cả, có chăng chỉ là tùy theo bản thân sản phẩm và sự định vị nhãn hàng mà thôi.

2. Thiết lập và phát triển mối quan hệ với người sử dụng thông qua sự trung thực, đáng tin cậy

mọi vài nhân vật, ngôn ngữ, giọng điệu và hình ảnh đều bộc lộ sự thấu hiểu, sự đồng cảm với quý khách. Còn nhớ trước đây, Vinacafe từng là dậy sóng cùng đồng lúc tạo ra những mối nghi ngờ về chất lượng café nhắc chung, đồng thời khẳng định café từ Vinacafe hoàn toàn là 100% thật. Thấu hiểu thêm điều đó, vinacafe tạo ra sự khám phá cho người xem thông qua lời tuyên bố "Những di sản vượt thời gian của chúng tôi" đồng thời khẳng định "hương vị nguyên bản" 100% của café. Có thể nhắc, Vinacafe đã nói yêu cầu một câu chuyện cực kỳ hay và sắp gũi đối với chúng ta, đấy là câu chuyện của hơn 45 năm qua biết bao thế hệ con người đã đến với cà phê bằng gần như tâm huyết và mê say, họ thấu hiểu hết tinh hoa trong hương vị thơm ngon nguyên bản của một dòng cà phê. Câu chuyện được kể một mẹo hết sức chân thành từ khi cánh cổng của Vinacafe mở ra, tiếp diễn bởi vài nghệ nhân cụ thể, gần như được gói gọn trong 45 giây nhưng hết sức chậm rãi, thong thả. Tôi cứ có cảm giác như đang được nghe nhắc chuyện khi đang nhâm nhi một tách café vậy.

cộng chung dòng xúc cảm và lối nhắc chuyện nhẹ nhàng, sâu lắng. Người xem lại được dẫn dắt theo lời kể của một nhân vật trực tiếp trong TVC, cộng theo chân người đấy đến vài khu vườn café, chứng kiến một phần công đoạn làm cho ra sản phẩm với đầy đủ tấm lòng chăm chút và yêu thương của các nghệ nhân. Ta nghe thấy rộn ràng tiếng ngựa xe, cảm nhận loại vị ngai ngái của vùng đất đỏ bazan, hay tiếng sột soạt của các mẻ café. Nghe có vẻ hao hao với Vinacafe thì phải, nhưng thực sự thì trường hợp Vinacafe thiên về CHẤT cho café thì Nescafe lại thiên về tình yêu thương được gửi gắm trong đó.

cùng đồng gần đây dậy sóng về "Bức tâm thư của du học sinh Nhật Bản gửi Việt Nam" và Ca sĩ Tây chê sinh viên Việt Nam lười biếng, thụ động, thiếu sáng tạo. Trung Nguyên mang trong mình xuất sắc mang lại sự sáng tạo cho chính bạn teen và đất nước Việt Nam. Trung Nguyên xưa nay vẫn thế, luôn mang cái dáng vẻ nghạo nghễ, kiêu hùng như chính hình tượng người sáng lập của mình. một số hình ảnh trong TVC của Trung Nguyên là sự kết hợp của cả truyền thống và hiện đại, vừa có chiều sâu của tâm linh vừa có sự thông thái của khoa học. Hình ảnh và nhạc điệu hiện lên nhanh, mạnh như sự hối thúc hành động. đầy đủ đều trung thực và đáng tin cậy.

Với một vài thước quay về café và con người cũng như công nghê được đầu tư, mỗi thương hiệu phần nào đã tạo được lòng tin cho người tiêu dùng lúc dõi theo vài TVC đấy.

3. Ý tưởng PR có thể trở thành chiến dịch

Trong một lần vô tình tôi đã like fanpage CHẤT của Vinacafe. đấy là CUỘC THI NHIẾP ẢNH "CHẤT THỜI GIAN" do Vinacafé phối hợp cùng Vnphoto.net nhằm đánh thức trái tim người Việt sẽ luôn tự hào và ý thức bảo tồn, phát huy giá trị di sản Việt Nam, hành trang để bất kỳ một con người Việt nào cũng vững tin đứng trước thách thức của thời gian, cuộc sống xã hội hiện đại. đến nay, cuộc thi đã thu hút được số đông người tham gia với các bộ ảnh đen trắng cực kì CHẤT. Tôi thêm yêu cuộc sống, yêu Tổ quốc, yêu vài mảnh đời lam lũ…; yêu thêm nhiếp ảnh bởi "Nhiếp ảnh lấy một khoảnh khắc ra khỏi thời gian, thay đổi cuộc sống bằng cách giữ nó lặng yên" (Nhiếp ảnh gia Mĩ Dorothea Lange) và yêu thêm hương vị café thông qua vài sự sẻ chia, status rất CHẤT. Đây có lẽ là một trong các chiến dịch thành công nhất cho cả mặt ý tưởng xây dựng được phong cách nhãn hàng và lớn mạnh nhãn hàng.

Nestlé có Chương trình Kết nối nông dân tại một số Tỉnh Tây nguyên trong vững mạnh cà phê bền vững. Chương trình này thể hiện tính nhân văn và sự lưu ý sâu sắc của Nestle đối với các người chuyên trồng café. Hơn mọi chương trình này chính là bản truyền tải thông điệp rõ ràng nhất về tình "Yêu lắm hạt café" của Nestle. trường hợp TVC chỉ là sự thu gọn một số hình ảnh của một chuyến đi ngắn thì chương trình này chính là sự hoàn thiện con đường đầy yêu thương dành cho hạt café cũng như những người nông dân lúc ngay khi vừa thành lập, bộ phận Hỗ trợ nông nghiệp (ASD) đã hỗ trợ bà con nông dân tại Huyện Di Linh, Tỉnh Lâm Đồng trong việc thực hiện thành công chứng nhận cung ứng cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C cho 175 nông dân và 2 đại lý thu sắm cà phê trực thuộc Nestle Việt Nam và trong tương lai còn hứa hẹn nhiều hơn nữa.

"Sáng tạo" và "Khơi dậy tinh thần dân tộc Việt" chính là tôn chí mà Trung Nguyên luôn theo đuổi. Điều ấy được thể hiện qua một vài tuyên ngôn của chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ, mà còn được thể hiện rõ nhất qua các chiến dịch "Hành trình vì khát vọng Việt" tổ chức diễn ra trên cả nước từ tháng 10/2013 – 2/2014. Đúng như tinh thần mà Trung Nguyên luôn theo đuổi là sự sáng tạo, chương trình có vài gameshow sáng tạo và diễn đàn sáng tạo. Chương trình đã lôi kéo gần 30 đơn vị cùng chung tay sát cánh. Và đông đảo một số gì Trung Nguyên làm cũng đều hướng người dùng mục tiêu tới thời trang nổi bật của thương hiệu là "sáng tạo".

Ý tưởng PR dù hay và sáng tạo như thế nào đi nữa nhưng giả dụ chỉ giới hạn lại ở một TVC và không thể tăng trưởng hơn nữa thì rất khó lòng để truyền tải thông điệp đên khách hàng. vì thế, cả ba nhãn hàng đã khiến được vài điều nhiều hơn thế.

Dù xét trên yếu tố gì đi nữa thì cả ba TVC đều được xây dựng dựa trên một quy trình là phương pháp ko thể sao chép hòa quyện với niềm mê say, cảm xúc của con người. Và đó là thành công chung của cả ba nhãn hiệu lúc kết nối cảm xúc, tạo cần make love với những kẻ tình si của riêng mình – một số tín đồ café. đấy chính là hiệu quả của sự kết hợp giữa giá trị công nghệ và nhân bản.

giả dụ xét về độ thành công của cả ba thì có thể nhắc TVC của Vinacafe với thông điệp truyền tải "Tinh túy vị thời gian" có lẽ là thành công nhất khi đã lấy đi cảm xúc của không ít người xem, khiến cho ta cảm nhận được khoảnh khắc thời gian như ngưng đọng lại. "Yêu lắm hạt café" của Nestle có lẽ làm người xem chưa cảm nhận được sự nồng nàn lan tỏa. Nescafe có lẽ phải xây dựng một câu chuyện tình đẹp hơn nữa để thuyết phục quý khách bởi hầu hết những gì đang nhắc đến còn quá chung chung. TVC của Trung Nguyên cho ta thấy tầm quan trọng của sự sáng tạo và Trung Nguyên chính là chìa khóa cho cánh cửa đấy. Nhưng hình như Trung Nguyên còn thiếu chiếc hồn dân tộc Việt ở trong đấy khi toàn bộ chỉ là sự minh họa ko thật sự mang tính chiều sâu. Tuy nhiên dù sao thì các TVC sau đấy về chương trình Khát vọng Việt đã kể một câu chuyện chân thực hơn.

Vinacafe, Nescafe, Trung Nguyên – ba ông to trong ngành café Việt Nam với vài cuộc so găng ko mệt mỏi, và TVC là một trong các trận chiến đấy, nhãn hiệu nào sẽ đạt đến đỉnh cao để giành lấy vị trí đứng đầu trong lòng công chúng mục tiêu, âu điều đấy, chúng ta hãy chờ xem… Nhưng Tuy vậy nào đi nữa, đó cũng là những TVC siêu hay và đáng để cho chúng ta cộng thưởng thức, tất nhiên, thật logic giả dụ cùng nhâm nhi với một ly café.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Mạng Xã Hội

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More