Với gần 1,5 tỷ khách hàng trên toàn thế giới, Facebook mang đến hiệu quả PR rõ rệt cho nhà hàng (DN). Vậy nhưng vừa qua, tác động từ việc quảng bá qua mạng xã hội này đang có xu thế giảm.
>>> Xem thêm: công ty thiết kế logo
Giảm sút hiệu quả
Theo số liệu Facebook công bố hồi giữa tháng 8/2015, Việt Nam có hơn 30 triệu người dùng Facebook, trong ấy có 27 triệu các bạn thông qua điện thoại di động, 20 triệu người sử dụng hằng ngày. Facebook cũng là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam lúc người mua dành tới 2 tiếng rưỡi mỗi ngày để lướt Facebook. Có 2 trong 5 người Giới thiệu một số nhãn hiệu liên quan đến thời trang, khiến đẹp, ăn uống, đi lại thông qua MXH này.
Trong tháng 6/2015, Facebook cũng đã công bố, có đến gần 1,5 tỷ người tiêu dùng Facebook ít nhất 1 lần mỗi tháng. Trong đó có tới 968 triệu người kiểm tra tài khoản Facebook hằng ngày.
Với lượng khách hàng khổng lồ, Facebook đã lớn mạnh nhiều tính năng mới, trong ấy chủ yếu là kinh doanh PR dành cho từng đối tượng quý khách thích hợp. Theo tờ New York Times, trong quý II/2015, doanh thu từ quảng bá của mạng xã hội này đạt 3,8 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước. PR của Facebook trên điện thoại di động còn thành công hơn lúc đạt đến 2,9 tỷ USD, nâng cao 62% so với năm 2014.
Tại Việt Nam, số DN khai thác buôn bán từ mạng xã hội này cũng tương đối to. Theo Bizweb - đơn vị chuyên thiết kế website bán hàng cho một vài chủ địa chỉ, có đến 97% các website tích hợp bán hàng trên Facebook, 67% dùng quảng bá trên mạng xã hội này.
Số DN tiêu dùng Facebook để PR sản phẩm tại Việt Nam cực kỳ cao nhưng trên thực tế, hiệu quả của mạng xã hội này đang bị giảm sút. Theo thăm dò mới công bố của Social Media Examiner, có đến 92% chủ DN đánh giá Facebook là kênh buôn bán trực tuyến quan trọng, nhưng cũng có đến 55% cảm thấy tìm mọi cách của họ ko thực sự đem lại hiệu quả. Với những DN nhỏ và vừa, hiệu quả mang lại từ Facebook là cực kỳ to, nhưng so với một số năm trước đây, tác động từ việc quảng cáo qua mạng xã hội này có xu thế giảm.
Một trong một số Lý do làm cho Facebook giảm hiệu quả quảng cáo là do sự thay đổi cách thức hiển thị. Cụ thể, trong tháng 4 và tháng 5/2015, Facebook đã thay đổi mẹo hiển thị khiến vài fanpage hiển thị ít hơn trên trang chủ của người dùng. Điều này làm cho những đơn vị marketing trực tuyến gặp trở ngại khi tỷ lệ tiếp cận (reach) trên một số fanpage bán hàng sụt giảm mạnh.
Để khắc phục tình trạng này, DN phải chi tiền phổ biến hơn để quảng cáo hoặc thuê nhân vật nổi danh PR nhằm tăng lượt xem, chia sẻ, giữ ổn định tương tác. Nhưng không phải DN nào cũng đủ tiềm lực để tăng cường PR. Đây là một trong vài Lý do tại sao làm "niềm tin marketing thành công từ Facebook" giảm sút.
Theo đại diện của Vinalink - đơn vị chuyên về dịch vụ điều tra, kinh doanh trực tuyến - ví như biết sử dụng đúng mẹo mạng xã hội, hiệu quả kinh doanh sẽ cực kỳ to. Thông qua Facebook, DN sẽ dễ dàng truyền tải thông tin sản phẩm, dịch vụ đến quý khách mục tiêu (vì mạng xã hội này phân khách hàng theo độ tuổi, giới tính, trình độ...). Hơn nữa, mức giá cho công tác truyền thông cho Facebook cũng cực kỳ kém cạnh nhưng nhanh chóng thu thập một số thông tin phản hồi, dễ dàng tạo nhóm người mua trung thành.
Đồng quan điểm, ông Trần Trọng Tuyến - Giám đốc nhà hàng CP kỹ thuật DKT (đơn vị quản lý Bizweb), cho rằng, với sự vững mạnh vượt bậc của khoa học thông tin, môi trường Việt Nam đã sẵn sàng để đón nhận sự thành công tới từ buôn bán trực tuyến. Thế nhưng, công cụ này chẳng hề là "đũa thần", cứ khiến là thành công, mà nên đầu tư và có chiến lược rõ ràng.
PR trên Facebook đang là lựa chọn của tất cả DN, nhưng nếu chỉ áp dụng kênh bán hàng này sẽ khó có thể khai thác hết tiềm năng thị trường. trường hợp lạm dụng PR trên mạng xã hội này sẽ khiến người mua bị nhiễu thông tin và có xu thế nghi ngờ thương hiệu. Bởi, đầu tư nhiều hơn vào Facebook và nâng cao cường những hoạt động trên mạng xã hội này là hai việc khác nhau.
>>> Bạn có biết: nhận diện thương hiệu
Hơn nữa, việc có phổ biến người bán hàng và nhà PR gia tăng vài hoạt động PR trên Facebook cũng dẫn tới việc cạnh tranh vươn lên là khốc liệt hơn. Một trở ngại khác là trong suy nghĩ của phổ biến người, đặc thù là các người to tuổi, thông tin trên mạng không mang tính chính thống, thiếu sự tin cậy so với một vài phương tiện truyền thông khác như tivi, báo, đài.
>>> Tham khảo: logo cong ty
CHúc quý khách thành công. Cảm ơn đã theo dõi bài chia sẻ của chúng tôi.
Với những trở ngại trên, muốn khai thác tốt Facebook, DN cần có chiến lược quảng bá và truyền thông phải chăng hơn, am hiểu khoa học PR và tính ứng dụng cũng như tạo sự khác biệt, nắm bắt xu hướng, hành vi sử dụng của người mua rẻ hơn. Mỗi mẫu sản phẩm, dịch vụ sẽ có một đối tượng người dùng tiềm năng khác nhau. bởi thế, việc quan trọng là bắt buộc xác định và thấu hiểu đối tượng người mua của DN, từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh và tiếp thị ưng ý.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét