Tháng 5/2013, Việt Nam xôn xao đón Nick Vujicic. Và năm nay, sau khoảng một năm, Việt Nam lại một lần nữa "dậy sóng" với thông tin chàng trai kỳ diệu nhất hành tinh trở lại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, viết tiếp một số bản nhạc mà tự bản thân nó một lần cũng chẳng phải dang dở. Nick được xem là biểu tượng của niềm tin – tình yêu – ý chí.
Anh đến đây gieo gần như một vài điều tốt đẹp đấy lên mọi chúng ta, đặc biệt là những người khuyết tật. Nhưng bên cạnh sự ngưỡng mộ, đã ai trong chúng ta tự hỏi Việt Nam cũng có vài hạt mầm ấy, những "anh hùng khuyết tật" như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, anh Nguyễn Sơn Lâm, hiệp sĩ khoa học thông tin Nguyễn Công Hùng… nhưng Do đâu chưa ai tạo được làn sóng mạnh mẽ như Nick?
Vậy thì chúng ta cộng xét đến sự thành công của Nick Vujicic trên quan điểm tạo dựng một thương hiệu cá nhân.
1. Nền tảng thương hiệu:
ví như xét trên tiêu chí này thì Nick hầu như không có gì ngoại trừ một đặc điểm rằng anh bất hạnh hơn cả các người khuyết tật khác. những người khuyết tật khác có thể ko có tay hoặc chân, và một số người mù
NIck Vujicic vô cùng được chào đón tại mỗi nơi anh đi qua
lại được tạo hóa ban cho một đôi tai tinh tường hơn và ngược lại… Nhưng Nick, anh chẳng có cả chân lẫn tay, thậm chí lúc anh chào đời, gần như số đông người đều cho rằng anh chính là "sai lầm" của tạo hóa.
Nhưng đây chính là qui luật của sự dễ nhận dạng (visibility), điều này càng khiến cho anh dễ dàng nổi tiếng lúc anh chỉ phải thực hiện được một số điều đơn thuần của một con người bình thường. Và anh ko chỉ khiến cho được mà còn làm cho thấp hơn như bơi, chơi bóng…
Nền tảng của nhãn hàng ở Nick còn là niềm tin lúc anh đặt một đôi giày ở trong tủ và tin rằng phép màu sẽ xảy ra, khi anh tin rằng "Nếu bạn chưa nhận được phép màu nào trong đời, hãy tự mình phát triển thành điều kỳ diệu ấy".
2. Khám phá thương hiệu:
Bất cứ một người khuyết tật nào để khiến cho được một vài điều bình thường cũng đều phải bền bỉ. Nick cũng từng tâm sự "Kiên nhẫn là một điều logic nhưng ấy cũng chính là một trong vài điều tối ưu nhất". Chúng ta từng biết đến thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký tập viết bằng chân, anh Nguyễn Công Hùng dù bị liệt nửa người nhưng vẫn tự học… đông đảo đều thành công và được truyền thông trong nước nhắc đến.
Còn Nick thì sao? Anh giống họ ở quy luật của sự bền bỉ (persistence) nhưng anh còn khác biệt ở chỗ anh chủ động tạo dựng thương hiệu cho mình. tới tuổi 19 anh từng cần gõ cửa hơn 50 trường xin phép diễn thuyết nhưng đều bị từ chối. Anh không chờ người ta đến mời mà chủ động nắm lấy nó. Sau này khi đã vươn lên là nổi tiếng, anh cũng chủ động đi đến một số nước khác nhau để truyền cảm hứng trên toàn thế giới.
bên cạnh đấy, không thể không nhắc tới tài năng diễn thuyết, khả năng lan truyền mạnh mẽ của Nick. Và đây chính là cái chìa khóa thần kỳ mở số đông cánh cửa tại toàn bộ quốc gia mà Nick đi qua hay giới hạn chân. Cũng giống như một vài diễn nhái đề cập chung và các diễn giả khuyết tật nhắc riêng như anh Nguyễn Sơn Lâm, Nick là một người kể chuyện bậc thầy. Câu chuyện cuộc đời và số phận được nói lại bằng lối kể dí dỏm, thông thái. Anh thậm chí còn tự trào về nỗi thiệt thòi của chính bản thân mình khi anh gọi loại chân nhỏ của anh là chiếc đùi gà, anh gợi lên sự trắc ẩn từ tiếng cười, và anh cũng là một nhà ngôn ngữ cử chỉ đại tài dù ko có tay chân vẫn tếu táo chơi đùa cùng khán kém chất lượng. Anh ko sử dụng một giọng đều đều để nói câu chuyện mà giọng điệu đầy mạnh mẽ và lôi cuốn. Sự kết hợp giữa phong cách vui vẻ, cảm xúc và tư duy tối ưu đã tạo cần sự khác biệt của Nick so với các bài kể về sự khuyết tật khác. Người nghe không chỉ cảm nhận được tinh thần và phấn đấu của Nick mà quan trọng hơn, họ biết rằng anh yêu và hiểu họ. Tôi cũng đã cảm nhận được điều đấy lúc nghe Nick đề cập "Tôi yêu những bạn" tại sân vận động Mỹ Đình hay khi anh kể anh tin vào công lý ở biển Đông tại buổi họp báo.
Tính phương pháp vui vẻ này nằm trong quy luật của sự thống nhất (unity). đó là một cá nhân ẩn sau một nhãn hiệu bắt buộc thống nhất và thực hiện theo đạo đức (moral) và hành vi (behavior) đã được xây dựng từ trước cho nhãn hàng cá nhân đó khi tinh thần này xuyên suốt một vài bài kể và video của anh.
3. Kết nối thương hiệu:
Sự kết nối của Nick với thế giới không chỉ thể hiện ở khả năng truyền cảm hứng mà còn là những gì mà Nick đã khiến được cho cả cộng đồng cả về vật chất lẫn tinh thần.
Nick viết sách, ra đời tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình với tên gọi Life Without Limbs (nghĩa là "Cuộc sống không có tay chân"). Và lúc sang Việt Nam, Nick đã trao tặng 50 xe lăn địa hình cho đại diện Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam để giúp đỡ các em bé khuyết tật. đó chính là qui luật của thiện chí (goodwil).
bởi thế, bạn làm được gì hơn hẳn so với chính nền tảng bản thân bạn đang có ví như bạn muốn được để ý tới, nhưng trường hợp bạn muốn vươn lên là một nhãn hàng cá nhân thì bạn nên làm được gì cho cộng đồng.
4. Môi trường thương hiệu:
Có thể nhắc, môi trường thứ nhất manh nha cho tính phương pháp nhãn hàng của Nick chính là tình yêu thương của cha mẹ lúc họ tin rằng Nick sẽ làm phải điều kì diệu và sau này là vợ con Nick, lúc người phụ nữ xinh đẹp và cậu bé kháu khỉnh này càng khiến vài thông điệp của anh có sức lan truyền mạnh mẽ hơn.
ko kể ấy, sinh ra trong một đất nước nói tiếng anh cũng khiến những bài nói của Nick dễ "bắt nhịp" với thế giới hơn. Trong lúc các bài diễn thuyết của người khuyết tật tại Việt Nam thường chỉ có tầm ảnh hưởng tới cộng đồng kể tiếng Việt trong và bên cạnh nước.
Cuối cùng không thể không nói tới hiệu ứng truyền thông từ internet và bạn teen – một vài người có sức lan tỏa nhanh nhất. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký dù được báo chí đề cập đến rộng rãi nhưng việc tương tác với thầy qua vài mạng xã hội thật cạnh tranh, khi mà vài bài kể của thầy phần lớn được đăng trên truyền hình ti vi . Nick đã biết nắm bắt sự ảnh hưởng của vài mạng xã hội như facebook, youtube… và tận dụng lợi thế của một bắt mắt "trẻ" đã góp phần giúp anh phát triển thành hiện tượng toàn cầu.
Từ "hiện tượng" kì diệu nhất hành tinh này, chúng ta có thể rút ra bài học to lúc ra đời cá nhân cho mình rằng: Mỗi người khuyết tật nhắc riêng và đầy đủ người kể chung ko chỉ phải tâm và tài mà còn buộc phải biết chủ động: chủ động tạo ra tinh huống, chủ động tạo ra mối quan hệ, chủ đạo dẫn dắt "cuộc chơi" như Nick Vujicic đã, đang và sẽ chủ động trên hành trình vươn lên một cuộc sống không ngừng của anh vậy.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét